Máy điều hòa không khí hay máy lạnh là thiết bị tiêu thụ điện nhiều nhất trong các hộ gia đình. Điều này làm cho hệ thống điện mặt trời trở thành một lựa chọn hấp dẫn. Dưới đây là hướng dẫn về cách sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời để cung cấp điện năng cho nhu cầu sử dụng máy điều hòa của bạn.

Máy điều hòa không khí chạy bằng năng lượng mặt trời
Máy điều hòa không khí chạy bằng năng lượng mặt trời

Việt Nam nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới nên điều hòa không khí là một phần quan trọng trong việc sử dụng điện của bạn, đây cũng là vùng khí hậu tốt cho điện năng lượng mặt trời.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể cung cấp năng lượng cho máy điều hòa không khí của mình bằng điện mặt trời? Bạn hoàn toàn có thể làm được, nhưng chúng tôi nên giải thích chính xác điều đó có nghĩa là gì.

Nếu ý tưởng của bạn là cấp nguồn trực tiếp cho máy điều hòa không khí bằng các tấm pin mặt trời – tức là kết nối trực tiếp một số tấm pin mặt trời với bộ xoay chiều và về cơ bản là chạy nó độc lập không kết nối với lưới điện – thì hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, bạn có thể không muốn làm điều này.

Thay vào đó, đối với hầu hết các ngôi nhà, bạn muốn có một hệ thống điện năng lượng mặt trời được hòa lưới, sử dụng giải pháp hòa lưới bám tải hoặc thay thế công tơ 2 chiều giao nhận cho sử dụng năng lượng của máy điều hòa không khí và các thiết bị khác trong nhà của bạn.

Điều này có nghĩa là bạn phải hiểu rõ lượng điện năng tiêu thụ mà bạn cần để làm mát ngôi nhà của mình trong suốt một năm để người đơn vị lắp đặt lên cấu hình cho hệ thống điện mặt trời của nhà bạn.

Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra những gì bạn cần để cung cấp năng lượng cho điều hòa không khí gia đình sử dụng điện năng lượng mặt trời, nhưng trước tiên hãy nói về những điều hòa không khí sử dụng năng lượng mặt trời.

Máy điều hòa không khí được cấp nguồn trực tiếp bằng tấm pin mặt trời (và pin lưu trữ)

Bạn sẽ không nhận được hiệu suất làm mát hoặc chi phí tốt nhất bằng cách đi theo con đường này, nhưng có những sản phẩm điều hòa không khí được cung cấp năng lượng trực tiếp bằng các tấm pin mặt trời. Trên thực tế, bạn có thể tự mình lắp ráp một bộ dụng cụ như vậy.

Máy điều hòa không khí máy lạnh chạy điện năng lượng mặt trời
Máy điều hòa không khí máy lạnh chạy điện năng lượng mặt trời

Có hai loại thiết lập điều hòa không khí bằng năng lượng mặt trời chính: loại kết hợp pin lưu trữ và loại không kết hợp.

Bạn sẽ nhận được hiệu suất tốt hơn nếu sử dụng thêm pin lưu trữ, nhưng chi phí sẽ cao hơn đáng kể. Về cơ bản, thiết lập bao gồm một bộ các tấm pin mặt trời, pin lưu trữ, bộ điều khiển sạc và inverter. Nói cách khác, bạn cần một thiết lập năng lượng mặt trời độc lập hoàn chỉnh.

Khi bạn có điều này, bạn có thể chỉ cần cắm một máy điều hòa không khí vào biến tần. Khoảng thời gian bạn có thể chạy một máy điều hòa không khí sẽ phụ thuộc vào số lượng tấm pin mặt trời và dung lượng của pin lưu trữ.

Điều này sẽ tốn kém và bạn sẽ không thể cấp nguồn cho một máy điều hòa không khí lớn. Ví dụ, Solar Air Conditioner 12000BTU bán một gói bao gồm 4 tấm pin mặt trời và 4 ắc quy 12v lưu trữ với bộ điều khiển sạc và biến tần tích hợp. Nó có giá 680 đô la. Theo nhà sản xuất, nó sẽ cung cấp năng lượng cho một máy điều hòa cửa sổ nhỏ 12.000 btu trong khoảng 10 giờ. Bạn thường có thể tìm thấy một trong những cái đó với giá khoảng 200 đô la, vì vậy điều này có nghĩa là bạn sẽ phải trả 5.000 đô la để chạy một máy điều hòa không khí 200 đô la với năng lượng mặt trời.

Máy điều hòa không khí 12 volt chỉ được cung cấp năng lượng mặt trời

Loại thiết lập điều hòa không khí năng lượng mặt trời khác bỏ qua pin và cấp nguồn trực tiếp cho điều hòa không khí. Bởi vì các tấm pin mặt trời tạo ra dòng điện một chiều, điều này có nghĩa là bạn cần một máy điều hòa không khí DC.

Có máy điều hòa không khí DC 12V trên thị trường được thiết kế để sử dụng RV. Do đó, chúng nhỏ và không có nhiều sức mạnh làm mát. Một vấn đề rõ ràng khác là, không có pin, AC sẽ chỉ chạy khi có ánh nắng mặt trời.

Thật khó để tưởng tượng việc sử dụng thực tế cho loại hệ thống này ngoài RV. Ngay cả khi bạn cần điều hòa không khí cho một cabin nhỏ không nối lưới hoặc ngôi nhà nhỏ, rất có thể bạn sẽ có bộ lưu trữ pin, trong trường hợp đó, bạn sẽ tốt hơn với AC cửa sổ lớn hơn.

Máy lạnh hỗ trợ năng lượng mặt trời

Thực tế có một loại máy điều hòa không khí năng lượng mặt trời thứ ba, nhưng nó không phải là một sản phẩm được sử dụng phổ biến. Máy điều hòa không khí hỗ trợ năng lượng mặt trời hoặc sử dụng nhiệt mặt trời để hỗ trợ làm mát dựa trên sự chuyển động của hơi ẩm hoặc sử dụng năng lượng mặt trời PV để cung cấp năng lượng cho máy nén.

Đó là một ý tưởng gọn gàng, nhưng so với việc ghép nối một máy điều hòa không khí tiêu chuẩn với một hệ thống năng lượng mặt trời đo thuần, nó phức tạp hơn nhiều.

Một báo cáo vào năm 2019 cho biết chỉ có khoảng 1.500 máy điều hòa không khí hỗ trợ năng lượng mặt trời được sử dụng trên toàn thế giới, vì vậy đây là một sản phẩm rất thích hợp tại thời điểm này.

Điều hòa không khí sử dụng năng lượng mặt trời hoạt động như thế nào đối với hầu hết các ngôi nhà

Đối với đại đa số các gia đình và doanh nghiệp muốn điều hòa không khí sử dụng năng lượng mặt trời, họ chỉ cần một mảng năng lượng mặt trời nối lưới có kích thước để tạo ra lượng điện tương đương trong một năm mà hệ thống điều hòa không khí tiêu thụ.

Bạn không cần phải lo lắng về việc liệu các tấm pin mặt trời có gửi điện trực tiếp vào máy điều hòa không. Từ quan điểm môi trường và tài chính, tốt hơn là để các tấm pin mặt trời của bạn và lưới điện hoạt động cùng nhau, nhưng bạn nên chú ý đến việc sắp xếp đo sáng và thời gian sử dụng thực của bạn với công ty tiện ích của bạn.

Tóm lại nhanh chóng, đo toàn bộ mạng có nghĩa là bạn nhận được đầy đủ tín dụng cho điện bạn gửi vào lưới.

Nếu bạn có đo sáng toàn mạng, thì chỉ cần sử dụng điện khi giá điện nước của bạn rẻ nhất. Nếu bạn không có đo sáng ròng, bạn thường muốn chạy máy điều hòa không khí của mình khi các tấm pin mặt trời của bạn đang tạo ra điện, nhưng điều đó phụ thuộc vào số tiền mà công ty điện nước trả cho điện bạn đưa vào lưới. Đó là một phép tính tương tự như việc quyết định thời điểm sạc xe điện của bạn , vì vậy tôi sẽ cho bạn đọc phần “Bảng thông tin về thời điểm tốt nhất để sạc xe điện của bạn” thay vì lặp lại nó ở đây.

Máy điều hòa sử dụng bao nhiêu điện năng?

Mặc dù bạn có thể đưa ra một số giả định về việc máy điều hòa không khí của bạn sử dụng bao nhiêu watt dựa trên cường độ dòng điện của nó, lượng điện mà nó sẽ tiêu thụ trong quá trình sử dụng thực tế phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm kích thước ngôi nhà của bạn, mức độ cách nhiệt và không khí kín của nó, cài đặt bộ điều nhiệt và thậm chí cả các hoạt động trong nhà của bạn.

Do đó, cách tốt nhất để biết hệ thống điều hòa không khí của bạn sử dụng bao nhiêu điện là xem hóa đơn của bạn và so sánh những tháng bạn sử dụng AC với những tháng bạn không sử dụng. Ví dụ: nếu mức sử dụng điện của bạn trong tháng 2 là 1.000 kWh nhưng tháng 8 là 1.750 kWh, thì giả định hợp lý rằng máy điều hòa của bạn chịu trách nhiệm tiêu thụ 750 kWh điện trong tháng 8. Làm điều này cho tất cả các tháng làm mát để có được ước tính hàng năm.

Nếu bạn chưa có máy điều hòa không khí và thay vào đó dự định lắp thêm nó vào nhà của mình, bạn sẽ cần tính toán tải do kỹ thuật viên HVAC am hiểu thực hiện.

Bạn sẽ cần bao nhiêu tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho máy điều hòa của mình?

Khi bạn biết lượng điện mà máy điều hòa không khí của bạn tiêu thụ hàng năm, chỉ cần gọi đến công ty năng lượng Quang Điện, các chuyên viên tư vấn sẽ ước tính nhanh chóng cần bao nhiêu tấm pin mặt trời để đáp ứng nhu cầu làm mát của bạn.

Ngay cả khi bạn có các tấm pin mặt trời, hãy chú ý đến tỷ lệ thời gian sử dụng của bạn

Tùy thuộc vào nhiệt độ bên ngoài, ngôi nhà của tôi có thể luôn mát mẻ thoải mái cho đến khi giờ thấp điểm bắt đầu trở lại. Điều này có thêm lợi ích là tôi có rất nhiều điện dư thừa trong ngày được đưa vào lưới điện và tiện ích của tôi ghi công cho tôi ở mức giá cao điểm cho điều đó.

Điều này hoạt động vì ngay cả một ngôi nhà bình thường cũng có rất nhiều khối lượng nhiệt. Về cơ bản, điều này có nghĩa là cần rất nhiều năng lượng để làm mát tất cả các vật liệu tạo nên một ngôi nhà: vách thạch cao, khung và thậm chí cả đồ nội thất trong nhà của bạn đều đóng góp khối lượng nhiệt.

Trong khi một số ngôi nhà – đặc biệt là những ngôi nhà tích hợp các tính năng năng lượng mặt trời thụ động – có thể cố tình thêm vật liệu để tăng khối lượng nhiệt của một tòa nhà, ngay cả một ngôi nhà bình thường cũng có thể hưởng lợi bằng cách làm lạnh trước hoặc làm nóng trước khi giá điện rẻ nhất.

Điểm mấu chốt: nếu bạn có điều hòa không khí, các tấm pin mặt trời có thể sẽ phù hợp với bạn.

Mặc dù có thể có một hệ thống điều hòa không khí hoạt động trực tiếp từ các tấm pin mặt trời, nhưng thiết lập theo cách này không có ý nghĩa gì nhiều. Thay vào đó, những gì bạn muốn là một mảng năng lượng mặt trời nối lưới thông thường có kích thước để bù đắp cho việc sử dụng điều hòa không khí của bạn.

Thật dễ dàng để ước tính điều này nếu bạn đã có các hóa đơn từ việc vận hành máy điều hòa không khí của mình, nhưng nếu thay vào đó bạn định lắp đặt một hệ thống AC mới, bạn sẽ cần một kỹ thuật viên HVAC có trình độ thực hiện tính toán tải chi tiết (ví dụ: Hướng dẫn sử dụng J ) để ước tính lượng điện mà hệ thống trong tương lai của bạn sẽ tiêu thụ.

Và để đảm bảo rằng bạn đang tối đa hóa lợi nhuận tài chính từ việc lắp đặt năng lượng mặt trời của mình, sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu mọi thỏa thuận về thời gian sử dụng và đo đếm thực mà bạn có với công ty tiện ích của mình.

Đánh giá
2 3 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x