Pin Lithium ion là loại pin có thể sạc lại được sử dụng trong một số loại công nghệ khác nhau, nhưng thích hợp nhất là pin  lithium lưu trữ năng lượng mặt trời như Tesla Powerwall và pin xe ô tô điện.

Khi ngày càng có nhiều loại pin lithium ion được đưa vào sử dụng, thế giới phải phát triển cách tái chế chúng. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao việc tái chế chúng hiện đang là một thách thức, bạn có thể làm gì với pin lithium cũ và tương lai của việc tái chế pin.

Sự khác biệt giữa pin lithium và pin lithium ion là gì?

Sự khác biệt chính giữa pin lithium và pin lithium ion là pin lithium ion có thể sạc lại được trong khi pin lithium thì không. Pin lithium được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị gia dụng nhỏ như thiết bị báo cháy trong khi pin lithium ion cung cấp năng lượng cho các thiết bị công nghệ lớn hơn, chẳng hạn như điện thoại di động hoặc máy tính xách tay.

Quy trình tái chế Pin lithium ion
Quy trình tái chế Pin lithium ion

Trong khi pin lithium có thể được tái chế , pin lithium ion phức tạp hơn. Quá trình tái chế pin lithium ion có thể nguy hiểm nếu chúng được tái chế không đúng cách, vì các thành phần của chúng khiến chúng rất dễ cháy.

Pin Lithium ion phổ biến để lưu trữ pin và xe điện vì chúng có thể chứa một lượng điện năng khá trong một khoảng không gian nhỏ. Chúng cũng có tuổi thọ cao và có thể chịu được các lần sạc lặp lại ngày này qua ngày khác, làm cho chúng trở nên lý tưởng cho xe điện.

Cách tái chế cục bộ pin lithium ion

Thật không may, không dễ dàng để tái chế pin lithium ion. Lithium có thể dễ cháy, khiến nó trở thành vật liệu nguy hiểm để tái chế và do đó, bạn không thể chỉ cần thêm pin lithium ion vào thùng tái chế thông thường của mình. Ngoài ra, pin xe điện và pin lưu trữ rất nặng, khiến việc vận chuyển chúng đến trung tâm tái chế là một quá trình gian nan.

Pin lithium ion bao gồm coban, niken, đồng và nhôm . Mỗi kim loại này có thể được tái chế và tái sử dụng.

Pin lithium ion tái chế
Pin lithium ion tái chế

Những kim loại khác này là nguyên nhân khiến chi phí tái chế pin lithium ion trở nên phức tạp. Trên thực tế, tái chế coban rẻ hơn là khai thác nó. Thật không may, điều ngược lại là đúng đối với lithium. Sử dụng lithium mới được khai thác sẽ rẻ hơn so với việc tái chế nó.

Pin lithium ion được tái chế như thế nào?

Pin được tái chế bằng cách cắt nhỏ, trộn tất cả các thành phần của chúng. Khi tất cả các kim loại được trộn thành bột, chúng cần được tách ra bằng cách hóa lỏng hoặc hòa tan trong axit để có thể lấy được kim loại mong muốn.

Vì quá trình tái chế pin vẫn đang trong giai đoạn đầu, Hoa Kỳ đã đề nghị tăng cường Đạo luật Sản xuất Quốc phòng . Mục tiêu là dồn tiền để đảm bảo kim loại mà chúng ta cần cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch đồng thời nghiên cứu và đầu tư vào việc tái chế pin lithium ion.

Ngoài ra, thay vì cắt nhỏ pin cũ, đôi khi pin trong EV có thể được sử dụng lại. Pin Lithium ion có tuổi thọ rất cao, và mặc dù chúng sẽ mất khả năng cung cấp năng lượng cho ô tô, nhưng chúng vẫn có thể được sử dụng cho các nhu cầu lưu trữ năng lượng ít khắc nghiệt hơn , chẳng hạn như nguồn điện dự phòng.

Hiện tại, khi bạn thay thế công nghệ như xe điện hoặc pin lưu trữ, thì việc tái chế lại cái cũ là một việc vặt. Bạn có thể tìm thấy các nhà tái chế thiết bị điện tử được chứng nhận thông qua trang web của EPA . Ngoài ra, một số nhà sản xuất như Tesla sẽ thu hồi pin lithium ion của họ khi hết tuổi thọ để tái chế.

Điều gì khiến việc tái chế pin lithium ion trở thành một thách thức?

Ở giai đoạn này, các phương pháp tái chế hiện tại chưa đủ tinh vi để chiết xuất hầu hết các kim loại quan trọng có thể được tái sử dụng theo cách tiết kiệm chi phí hơn so với khai thác.

Khai thác hầu hết các kim loại được tìm thấy trong pin lithium ion sẽ rẻ hơn so với việc tái chế chúng . Có lẽ trớ trêu thay, việc khai thác lithium giá rẻ lại là một trong nhiều lý do khiến chúng ta có thể đầu tư mạnh vào pin. Thật không may, nếu chúng ta chế tạo pin lithium rẻ tiền không được tái chế, chúng ta sẽ kết thúc với những bãi rác đầy rác thải điện tử.

Trong khi việc tái chế pin có thể cần thêm một số công việc và tốn thêm chi phí, các kim loại bên trong pin rất bền và có thể sử dụng được. Việc tái chế cần trở nên kinh tế để giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào lithium mới khai thác.

Vì khai thác lithium thải ra một lượng CO2 cao, sử dụng lithium và các kim loại khác từ pin tái chế là một giải pháp thay thế bền vững và môi trường hơn.

Ngoài ra, sự thiếu hụt tiềm ẩn của kim loại được sử dụng trong pin đang xuất hiện. Khám phá ra cách tái sử dụng tất cả kim loại trong pin cũ sẽ giúp đáp ứng nhu cầu cung cấp.

Tương lai của tái chế pin lithium ion

Nhu cầu về pin lithium ion đã tăng lên trong thời gian gần đây, nhưng những loại pin hiện đang được sử dụng vẫn chưa hết tuổi thọ. Do thiếu pin chết, các phương pháp tái chế đã chậm phát triển.

Để đón đầu làn sóng pin sắp tới, các chương trình thí điểm như Call2Recycle đang được thử nghiệm và tìm cách hợp tác với các công ty ô tô để tái chế pin EV cũ. Các công ty khác cũng tham gia, chẳng hạn như Redwood . Bắt đầu bởi một cựu nhân viên Tesla, Redwood và các công ty khác đang phát triển để đáp ứng nhu cầu tái chế pin.

Redwood và Call2Recycle có thể lấy pin lithium từ điện thoại, bộ sạc, máy tính bảng và xe điện. Họ nhận ra tiềm năng tái sử dụng các kim loại trong pin mà nếu không sẽ bị thải ra ngoài.

Khi pin trở thành một phần lớn hơn trong thế giới tái tạo của chúng ta, việc tái chế và tái sử dụng chúng sẽ tiếp tục đảm bảo chúng ta phát triển mạnh trong một tương lai sử dụng năng lượng tái tạo. Các kim loại trong pin vẫn còn hữu ích lâu dài sau khi tuổi thọ của nó kết thúc, và sẽ rất lãng phí tài nguyên nếu chúng không được tái chế.

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x